Trong ngành marketing, các thuật ngữ như brand (nhãn hiệu) và branding (xây dựng nhãn hiệu) chỉ mới xuất hiện từ những năm 1990 trên thế giới, tại Việt Nam trong vài năm gần đây đã trở thành vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của giới doanh nhân, nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và các cơ quan quản lý kinh tế của nhà nước
Vai trò nhãn hiệu
Các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực quảng cáo như Al Ries và Larry Light đều cho rằng, trong những thập niên tới của thế kỷ 21, cuộc chiến về marketing của các doanh nghiệp sẽ là cuộc chiến giữa các nhãn hiệu, tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Nó là tầm nhìn về cách thức triển khai, tăng cường, bảo vệ và quản trị một doanh nghiệp. Làm chủ thị trường quan trọng hơn làm chủ nhà máy, và cách duy nhất để làm chủ thị trường là làm chủ những nhãn hiệu thống lĩnh thị trường
22 Quy luật
- .Quy luật mở rộng nhãn hiệu: sức mạnh của một nhãn hiệu tỷ lệ nghịch với quy mô của nó
- .Quy luật thu hẹp trọng tâm: một nhãn hiệu trở nên mạnh hơn khi được thu hẹp trọng tâm
- .Quy luật quảng bá: nhãn hiệu ra đời nhờ sự quảng bá chứ không phải quảng cáo
- .Quy luật quảng cáo: một khi đã chào đời, nhãn hiệu cần được quảng cáo để thêm vững mạnh
- .Quy luật từ ngữ: một nhãn hiệu phải nỗ lực làm chủ một cụm từ nào đó trong tâm thức người tiêu dùng
- .Quy luật tín nhiệm: yếu tố then chốt quyết định sự thành công của một nhãn hiệu là lời tuyên bố về sự đáng tin cậy của nó
- .Quy luật chất lượng: chất lượng rất quan trọng, nhưng các nhãn hiệu không được tạo dựng chỉ bằng mỗi chất lượng
- .Quy luật dòng sản phẩm: một nhãn hiệu hàng đầu nên đề cao dòng sản phẩm chứ không phải nhãn hiệu
- .Quy luật tên hiệu: về lâu dài một nhãn hiệu không là gì khác hơn ngoài một cái tên
- .Quy luật các nhãn hiệu mở rộng: cách dễ nhất để hủy diệt một nhãn hiệu là gắn tên nó cho mọi thứ
- .Quy luật phường hội: để xây dựng một dòng sản phẩm, một nhãn hiệu nên biết hoan nghênh các nhãn hiệu khác
- .Quy luật nhãn hiệu khái quát: một trong những con đường nhanh nhất dẫn đến thất bại là đặt cho nhãn hiệu một cái tên khái quát chung chung
- .Quy luật công ty: nhãn hiệu là nhãn hiệu, công ty là công ty chúng có sự khác nhau
- .Quy luật các nhãn hiệu phụ: những thành quả do việc xây dựng nhãn hiệu tạo ra có thể bị các nhãn hiệu phụ phá hủy
- .Quy luật các nhãn hiệu chị em: tung ra thị trường một nhãn hiệu thứ hai phải đúng lúc và đúng nơi
- .Quy luật kiểu dáng: logo của một nhãn hiệu nên được thiết kế cho vừa mắt, vừa cả hai mắt
- .Quy luật màu sắc: một nhãn hiệu nên dùng màu sắc trái ngược với màu sắc của nhãn hiệu cạnh tranh
- .Quy luật biên giới: đối với một nhãn hiệu tầm cỡ quốc tế, không có biên giới nào cả
- .Quy luật đồng bộ: xây dựng một nhãn hiệu thành công không chỉ trong vài năm, thành công được đánh giá sau hàng chục năm
- .Quy luật thay đổi: các nhãn hiệu có thể thay đổi nhưng không thường xuyên và việc này phải được thực hiện cẩn thận
- .Quy luật tử vong: không có nhãn hiệu nào sống mãi
- .Quy luật đặc thù: khía cạnh quan trọng nhất của nhãn hiệu là tính chất đặc thù của nó
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét