Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

NGUYÊN TẮC BỐ TRÍ CÁC TIẾT MINH


                                                                                                                                      Trần Mạnh Linh
Trong địa lý dương trạch, khi bố trí các tiết minh đều tuân theo một nguyên tắc chung là “nhất vị, nhị hướng”.
Vị tức là nơi bố trí các tiết minh trong nhà được chia theo cửu cung dựa trên tâm điểm cực và khí trường của ngôi nhà (*)
Hướng là phương các tiết minh quay về được chia theo bát quái (8 quẻ) dựa trên hướng nhà và phương vị từ trường của trái đất.
Để hiểu rõ ràng hơn ta sẽ đi vào xem xét nguyên tắc bố trí một số tiết minh cơ bản sau:
1.  Nguyên tắc bố trí giường ngủ (Sàng)
Như đã nêu trên việc bố trí giường ngủ cũng tuân theo nguyên tắc chung là nhất vị nhị hướng. Nếu có thể đưa ra một thang điểm mang tính so sánh tương đối thì vị tức là cung chiếm ~ 60%. Tức 6 điểm, hướng chiếm ~ 40% tức là 4 điểm. Như thế thì việc bố trí giường ngủ có thể rơi vào 1 trong 4 trường hợp sau:
Cung (6 điểm)
Hướng (4 điểm)
Tổng cộng
1Cung tốtHướng tốt10 điểm
2Cung tốtHướng xấu6 điểm
3Cung xấuHướng tốt4 điểm
4Cung xấuHướng xấu0 điểm
Ghi chú:
1)       Khi bố trí vị trí giường ngủ cần lưu ý bố trí nằm trọn vẹn trong cung tốt. Trường hợp do diện tích của nhà quá hẹn hay do kết cấu đặc biệt của nhà mà giường ngủ phải bố trí nằm ở 2 cung (**) thì:
-         Nếu trên ¾ giường ngủ nằm ở cung tốt, dưới ¼ nằm ở cung xấu, thì giường ngủ vẫn ở cung tốt.
-         Nếu trên ¾ giường ngủ nằm ở cung xấu, dưới ¼ nằm ở cung tốt, thì bị coi là bố trí ở cung xấu.
-         Nếu dưới ¾ giường ngủ nằm ở cung tốt, trên ¼ giường ngủ nằm ở cung xấu hoặc ngược lại thì đều là tốt xấu xen lẫn, tham bán cát hung.
2)       Về hướng và giường ngủ thì hướng của đầu giường được coi là hướng toạ, hướng cuối giường (hướng chân đạp) mới được coi là hướng của giường ngủ. Do đó khi nói hướng giường ngủ tốt xấu là nói hướng của cuối giường.
(*) Khí trường của ngôi nhà là khí do phép xác định tâm cực của nhà tạo nên. Phạm vi của nó có thể trùng hoặc không hoàn toàn trùng với hình thể và diện tích của ngôi nhà. Độc giả có thể tìm hiểu kỹ hơn trong các tài liệu viết về cửu cung trạch đồ hoặc trong một số khác của tập san này.
(**) 2 cung ở đây được hiểu là cung tốt và cung xấu. Nếu giường ngủ nằm trên 2 cung, thậm chí là 3, 4 cung mà cũng tốt thì vẫn được coi là cung tốt. Ngược lại bị coi là bố trí ở cung xấu.Vì vậy trường hợp ghi chú trên chỉ dùng cho trường hợp phải bố trí giường ngủ ở cả 2 cung tốt xấu xen lẫn.
2.  Nguyên tắc bố trí cầu thang (thê)
Cũng như giường ngủ, việc bố trí cầu thang cũng theo nguyên tắc chung là nhất vị nhị hướng. Tuy nhiên khi nói đến vị trí của cầu thang thì lại lấy vị trí của động khẩu làm chính yếu, vị trí của lai mạch làm thứ yếu. Động khẩu là phần đầu mút của cầu thang (khoảng từ 1 – 3 bậc); Lai mạch là phần dẫn khí các bậc còn lại. Vì vậy khi xét đến việc bố trí cầu thang là phải xét đến hệ 3 cấp động khẩu, lai mạch và hướng. Để làm đơn giản hoá vấn để có thể lập một thang điểm so sánh tương đối như sau:
Động khẩu 5 điểm
Lai mạch 2 điểm
Hướng 3 điểm
Tổng cộng
1
Động khẩu tốtLai mạch tốtHướng tốt10 điểm
2
Động khẩu tốtLai mạch xấuHướng tốt8 điểm
3
Động khẩu tốtLai mạch tốtHướng xấu7 điểm
4
Động khẩu tốtLai mạch xấuHướng xấu5 điểm
5
Động khẩu xấuLai mạch tốtHướng tốt5 điểm
6
Động khẩu xấuLai mạch xấuHướng tốt3 điểm
7
Động khẩu xấuLai mạch tốtHướng xấu2 điểm
8
Động khẩu xấuLai mạch xấuHướng xấu0 điểm
Ghi chú:
Bố trí động khẩu phải đảm bảo 3 nguyên tắc thụ khí là:
-         Tiếp mạch (3 bậc)
-         Thừa khí (1 bậc)
-         Khí mạch kiêm thu (2 bậc)
3.  Nguyên tắc bố trí bếp (Táo)
Bố trí bếp cũng theo hệ 3 cấp là vị (cung); Lục diệu (sơn); Hướng. Vị ở đây cũng là cung tốt như đã nêu ở phần giường ngủ và cầu thang. Lục diệu tức là 6 sao bố trí trên 24 sơn theo sơn chủ của ngôi nhà, nên gọi tắt là sơn. Hướng là chỉ hướng mặt bếp (không phải lưng bếp), tức là hướng ngược lại hướng ngược lại với hướng của người đứng đun nấu.
Cũng theo của bếp như sau: như giường ngủ và cầu thang, ta có thể lập một thang điểm so sánh tương đối theo hệ ảnh hưởng 3 cấp.
Động (5 điểm)
Sơn (*) (3 điểm)
Hướng (2 điểm)
Tổng cộng
1
Cung tốtSơn tốtHướng tốt10 điểm
2
Cung xấuSơn xấuHướng xấu0 điểm
3
Cung tốtSơn tốtHướng xấu8 điểm
4
Cung tốtSơn xấuHướng tốt7 điểm
5
Cung tốtSơn xấuHướng xấu5 điểm
6
Cung xấuSơn tốtHướng tốt5 điểm
7
Cung xấuSơn tốtHướng xấu3 điểm
8
Cung xấuChữ xấuHướng tốt2 điểm
Ghi chú:
Sơn tốt ở đây không phải là chỉ lưng bếp mà là chỉ vị trí 24 sơn của ngôi nhà ra sao tốt trong hệ Lục diệu (là sao Nhất long và Tứ hổ) còn gọi là chữ tốt. Trong hệ ảnh hưởng 3 cấp ở đây không xét đến toạ sơn của bếp mà chỉ xét đến hướng bếp. Hướng bếp cần phải tốt tức là quay về hướng Sinh khí, Thiên y, Diên niên hay Phục vị. Còn toa sơn của bếp lại thường phải quay về các hướng xấu như Tuyệt Mệnh, Ngũ quỷ, Lục sát, hoạ hại mới là toàn mỹ.
4.  Nguyên tắc bố trí bàn thờ.
Nguyên tắc bố trí bàn thờ cũng tương tự nguyên tắc bố trí giường ngủ đã trình bày ở trên. Trong đó hướng của bàn thờ là hướng quay ra đối diện với hướng người thắp hương hành l

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét